วันพุธที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2555

On the Problems and Strategies of Multimedia Technology in English Teaching


จากการได้ไปศึกษาบทความ On the Problems and Strategies of Multimedia Technology in English Teaching
ก็ดั้ยสรุปสั้นๆ ดังนี้

ปัญหาและทางแก้ไขในการใช้เทคโนโลยีสำหรับสอนภาษาอังกฤษ

    1.วิเคราะห์ความจำเป็นของการใช้เทคโนโลยีในชั้นเรียนภาษาอังกฤษ

         1.1 เพื่อสร้างความสนใจในการเรียนของเด็กๆ เนื่องจากสื่อและเทคโนโลยีในปัจจุบันสามารถทำให้

  ผู้เรียนรู้สึกถึงความสมจริง ทำให้สามารถดึงความสนใจของผู้เรียนได้เป็นอย่างดี

          1.2 เพื่อส่งเสริมระดับการสื่อสารของผู้เรียน การสอนแบบดั้งเดิมนั้นจะเน้นให้นักเรียนพัฒนาทักษะ

                ทางด้านการฟังและการอ่านทำให้เด็กไม่สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ด้านการสื่อสารได้แต่เทคโนโลยีในปัจจุบัน    สามารถ  ช่วยกระตุ้นให้นักเรียนสื่อสารและคิดได้ดียิ่งขึ้นเพราะเทคโนโลยีในการสอนจะช่วยให้นักเรียนคิดบวกและฝึกสื่อสารในชีวิตจริงได้

         1.3 เพื่อให้นักเรียนสามารถเข้าใจวัฒนธรรมตะวันตกได้ดียิ่งขึ้น สื่อเทคโนโลยีสามารถนำเสนอข้อมูล

ให้แก่ผู้เรียนได้มากกว่าหนังสื่อเรียนทั่วไปเพราะนอกจากจะสอนภาษาแล้วสื่อเหล่านี้ยังนำเสนอวัฒนธรรม เนื้อหาที่สมบูรณ์ และภาษาที่ใช้ได้ในชีวิตจริง

          1.4) เพื่อพัฒนาศักยภาพในการสอน เทคโนโลยีจะช่วยเพิ่ม ความสามารถในการสอนและลดการเป็น

ศูนย์กลางของตัวครูลง เพราะในชั้นเรียน ที่มีเด็กเป็นจำนวนมากทำให้ครูไม่สามารถโต้ตอบกับทุกคนได้ แต่เทคโนโลยีจะเข้ามาช่วยสร้างการสื่อสารกับผู้เรียนแทน


   2. การวิเคราะห์ถึงปัญหาการใช้เทคโนโลยีในชั้นเรียน

          2.1) เมื่อตัวหลักถูกแทนที่ด้วยตัวช่วย วัตถุประสงค์หลักของเทคโนโลยี คือการนำมาใช้ช่วยในการสอน

แต่หากผู้สอนพึ่งพาเทคโนโลยีมากเกินไป ก็จะเหมือนกับว่าทั้งผู้สอนและนักเรียนตกเป็นทาสของ คอมพิวเตอร์ ดังนั้น ผู้สอนควรใช้เทคโนโลยีให้น้อยลง แต่ให้ถูกต้องมากขึ้น

          2.2) ปัญหาในด้านการสื่อสาร ถึงแม้เทคโนโลยีจะช่วยในการเรียนภาษา แต่มันกลับลดปริมาณการ

สื่อสารระหว่างครูกับนักเรียนลง เนื่องจากถูกแทนที่ด้วยภาพและเสียงของสื่อ ผู้เรียนจึงกลายเป็นเพียงผู้ชมในชั้นเรียนเท่านั้น

           2.3) การหดตัวลงของศักยภาพทางการคิดของผู้เรียน เนื่องจากปกติแล้ว การเรียนการสอนภาษาไม่ได้

มีการสาธิต และเป็นเพียงแค่การถามตอบระหว่างครูกับผู้เรียน โดยครูจะถามคำถามแล้วในผู้เรียนคิด แต่เมื่อนำเทคโนโลยีมาใช้ในชั้นเรียน ทำให้ผู้เรียนไม่ค่อยได้ใช้ทักษะการคิด เราควรจะกระตุ้นให้เด็กคิดมากขึ้น และลดเวลาในการใช้มัลติมีเดียให้น้อยลง

           2.4) การคิดนามธรรมถูกแทนที่ด้วยจินตนาการ วัตถุประสงค์หลักในการสอนเพื่อเสริมการคิดเชิง

นามธรรมของนักเรียน สื่อช่วยให้การสอนง่ายขึ้น เพราะมันช่วยเปลี่ยนจากจิตนาการเป็นภาพของจริงให้ผู้เรียนได้เห็น แต่สิ่งเหล่านี้กลับทำให้ความคิดเชิงตรรกะ เชิงความคิดของนักเรียนถูกทำลาย ในปัจจุบัน ความสามารถในการอ่านลดลง ตัวอักษรถูกแทนที่ด้วยคีย์บอร์ด เทคโนโลยี การเรียนการสอนแย่ลง อย่างไรก็ตาม สื่อเทคโนโลยีจะไม่สามารถแทนที่ครูและกระบวนการสอนได้

     3. ข้อแนะนำและกลยุทธ์จัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้น

          3.1) การเรียนการสอนในชั้นเรียนไม่ใช่บทบาทของสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เป็นที่พิสูจน์แล้วว่าสื่อการสอนช่วยให้

ครูสอนในชั้นให้ดีขึ้น โดยในขณะที่สอนนั้น ครูจะมีบทบาทหลักที่ไม่สามารถแทนที่ได้ด้วยคอมพิวเตอร์

           3.2) จอคอมพิวเตอร์ไม่สามารถแทนที่ด้วยกระดานได้ แม้ว่าจอคอมพิวเตอร์จะสามารถใช้งานแทน

กระดานดำได้เป็นอย่างดี แต่ครูควรใช้กระดานดำบ้าง เพราะง่ายต่อการแก้ไข และสามารถตอบสนองได้ทันที

           3.3) Power point ไม่สามารถแทนที่การคิด และการฝึกฝนของนักเรียนได้ จะสังเกตได้ว่าปัจจุบัน

ห้องเรียนจะนำ Power point ใช้ในการนำเสนองาน ถึงแม้จะมีความสวยงาม แต่ Power point จะลดการคิด และการฝึกฝนของผู้เรียนลง ดังนั้นเราควรที่จะกระตุ้นให้ผู้เรียนได้คิด และฝึกฝนมากกว่าการนั่งดู Power point

            3.4) สื่อและเครื่องมือการสอนแบบเก่าๆนั้นไม่ควรถูกมองข้าม  ครูบางคนพยายามจะแทนที่ทุกอย่าง

ด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆแต่เราควรเข้าใจว่าสื่อบางชนิดไม่สามารถแทนได้ เช่น เครื่องบันทึกเสียง ยังมีบทบาทสำคัญในการสอน  ดังนั้นครูควรจะเลือกสื่อให้เหมาะสมกับเนื้อหาและวิธีการสอน

             3.5) สื่อเทคโนโลยีไม่ควรถูกใช้มากเกินไป เป็นที่เชื่อกันว่ายิ่งใช้สื่อมากบรรยากาศในห้องยิ่งดีขึ้น  ยิ่ง

นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมมากเท่าใดก็จะยิ่งง่ายต่อการรับเนื้อหามากขึ้น  แต่ในความเป็นจริงแล้วสื่อมากเท่าไหร่ ความสนใจเด็กดึงไปที่สื่อมากเท่านั้น เนื้อหาที่เด็กได้รับจึงยิ่งน้อยมากขึ้นเท่านั้น  ดังนั้นควรใช้สื่อให้พอดีไม่มากไม่น้อยเกินไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Tense

Are You Learning English? These Songs May Help

people song